Trần Mai Chi – tấm gương học sinh tiêu biểu trường THCS Lương Yên

Trần Mai Chi – tấm gương học sinh tiêu biểu trường THCS Lương Yên

Đến với tập thể 9A1 trường THCS Lương Yên do Thầy giáo Đỗ Mạnh Cường  chủ nhiệm, không thể không nhắc tới em Trần Mai Chi – học sinh tiêu biểu của nhà trường. Gặp gỡ, trò chuyện với Trần Mai Chi lần đầu, bạn sẽ ấn tượng bởi đôi mắt sáng, vầng trán cao toát lên vẻ thông minh, nhanh nhẹn của em.

(Mai Chi đứng ngoài cùng từ trái sang)

Trần Mai Chi sinh ra và lớn lên trong một gia đình bố mẹ đều thuộc tầng lớp trí thức. Là chị cả trong gia đình, em luôn quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ cha mẹ những việc trong khả năng của mình và là tấm gương cho em noi theo. Em không những trở thành niềm tự hào của gia đình mà trong suốt bốn năm học em luôn là niềm tự hào của Trường THCS Lương Yên nói riêng và quận Hai Bà Trưng nói chung.

Bốn năm học  tại trường THCS Lương Yên, em đã giữ vững danh hiệu Học sinh giỏi toàn diện và giành được  giải cấp Quận, đóng góp vào phong trào chung của nhà trường và của Quận. Cụ thể, em đã đạt 3 danh hiệu HSG cấp Quận trong các cuộc thi:Giải Toán bằng tiếng Anh qua mạng, Giải Vật lý qua mạng, Cuộc thi viết về nếp sống thanh lịch văn minh, thi HSG môn Ngữ văn. Giải Nhất cuộc thi viết về nếp sống thanh lịch văn minh trên quy mô toàn trường.

 

Để  đạt được những thành tích trên, em đã đón nhân được sự quan tâm, chăm sóc của gia đình, sự động viên của bạn bè xung quanh và đặc biệt là sự dìu dắt, chỉ bảo tận tình của các thầy cô giáo trường THCS Lương Yên, các thầy cô giáo dạy đội tuyển quận Hai Bà Trưng. Sự yêu thương, tâm huyết của các thầy cô là nguồn cổ vũ, động viên giúp em quyết tâm, nỗ lực, phấn đấu. Từ đó, em đã xác định cho mình một mục đích học tập đúng đắn: “Học để hiểu biết, để làm người, học để làm việc và chung sống”. Đối với em, mỗi môn học đều đem lại sự lí thú và bổ ích riêng vì thế em luôn thử sức mình ở mọi lĩnh vực như Toán học, Văn học, Vật lí, Tiếng Anh. Em đã lập thời gian biểu thật khoa học, lựa chọn phương pháp học tập phù hợp với từng môn học, chú trọng đến việc tự học của bản thân. Em luôn chủ động tìm tòi sáng tạo, hình thành cho mình thói quen tự học, tự nghiên cứu tài liệu.Trước khi đến lớp, em luôn tìm hiểu kiến thức các thầy cô giáo giao qua việc đọc sách ở nhà hay ở thư viện, qua trường học kết nối, qua mạng Internet. Trong giờ học, em tích cực tham gia vào các hoạt động học như: thuyết trình, thảo luận nhóm, trải nghiệm sáng tạo…. để rèn luyện kĩ năng, hình thành năng lực phẩm chất cho bản thân. Em nhận thấy việc áp dụng kiến thức vào thực tế là vô cùng quan trọng. Điều này đã đem lại cho em những hiểu biết và trải nghiệm sâu sắc. Ông cha ta đã dạy “Muốn biết phải hỏi, muốn giỏi phải học” vì vậy em luôn chủ động trao đổi với thầy cô, bạn bè về những kiến thức mới mà em còn băn khoăn thắc mắc trong giờ học hoặc ngoài giờ lên lớp. Với khối lượng kiến thức ở các môn học tương đối nhiều, để ghi nhớ được em đã hệ thống kiến thức bằng sơ đồ tư duy. Việc làm này đã đem lại hiệu quả rất lớn, giúp em ghi nhớ nhanh, hứng thú với mỗi bài học. Chính điều đó đã giúp em đạt được một số thành tích ở các môn Toán, Ngữ văn, tiếng Anh, Vật lý. Ngoài những lúc học tập căng thẳng em còn tham gia thêm lớp học năng khiếu, nó giúp em khỏe mạnh cả về thể chất lẫn tinh thần và đặc biệt là hình thành các kĩ năng mềm trong cuộc sống.

Để đáp ứng yêu cầu của cuộc sống, ngoài kiến thức văn hóa còn cần cả kiến thức xã hội, vì vậy em rất tích cực tham gia vào các hoạt động chung. Ở lớp, em là lớp phó phụ trách học tập; ở trường, em là liên đội trưởng nên em ý thức được trách nhiệm của mình. Điều đó khiến em càng quyết tâm học giỏi đều các môn, gương mẫu trong các hoạt động, đoàn kết và giúp đỡ bạn bè xung quanh.Với mô hình “Đôi bạn cùng tiến”, đầu năm học lớp 9, em được phân công kèm một bạn học sinh yếu. Những ngày đầu quả là khó khăn vì bạn không chịu hợp tác nhưng em không chịu bỏ cuộc; em thường tranh thủ giờ ra chơi, ngoài giờ học giảng cho bạn cách giải bài tập Toán, cách xây dựng đoạn văn hay cách ghi nhớ nhanh nhất. Điều đó đã giúp bạn vượt qua sự tự ti, nỗ lực cố gắng vươn lên phấn đấu trở thành HSTT. …Đối với nhiệm vụ của nhà trường, em chủ động trong công việc, lập kế hoạch rõ ràng và báo cáo, tư vấn kịp thời với cô giáo TPT những nội dung công tác của Đội một cách hiệu quả như kỉ niệm những ngày lễ lớn: kỉ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, Ngày thành lập trường, Ngày Giải phóng miền Nam 30 – 4, ngày sinh nhật Bác 19/5; tổ chức cuộc thi về ATGT, Hội thi Nghi thức Đội, Ngày hội đọc sách, Hội chợ trao đổi đồ cũ; tuyên truyền phòng chống đuối nước, bạo lực học đường; phòng chống xâm hại; giáo dục các kĩ năng sống.  Chính điều này đã giúp em trưởng thành hơn, phát triển toàn diện hơn.

Năm học 2018-2019, với thành tích đã đạt được ở trên, khiến cho gia đình và các thầy cô của Trường THCS Lương Yên thêm tự hào. Em đã trở thành tấm gương sáng cho các thế hệ học sinh nối tiếp ở trường THCS Lương Yên noi theo. Chúc cho em ngày càng trưởng thành hơn ở ngôi trường mới với nhiều thành tích xuất sắc hơn nữa.