Tiết 30- Bài 26 : SINH SẢN SINH DƯỠNG TỰ NHIÊN

C

Tiết 30-  Bài 26 : SINH SẢN SINH DƯỠNG TỰ NHIÊN   

I/ MỤC TIÊU

1. Kiến thức:

–   Nắm được khái niệm đơn giản về sinh sản sinh dưỡng tự nhiên

–   Tìm được một số ví dụ về sinh sản sinh dưỡng tự nhiên.

2. Kĩ năng:

–     Rèn kĩ năng quan sát, so sánh, phân tích mẫu.

3. Thái độ:

–     Giáo dục ý thức bảo vệ thực vật.

–     Có niềm yêu thích và say mê với môn học.

     4. Định hướng phát triển năng lực học sinh :

– Năng lực tự học

– Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo

– Năng lực giao tiếp

– Năng lực hợp tác

II/ CHUẨN BỊ

     1. Chuẩn bị của giáo viên:

–    Phiếu học tập: nội dung bảng SGK tr.88.

–    Mẫu vật: rau má, củ gừng mọc mầm, củ khoai lang, lá cây thuốc bỏng…

–    Khay đựng mẫu vật

–    Đoạn phim: tác hại của việc ăn khoai tây mọc mầm; công dụng của một số cây như khoai lang, gừng, rau má, lá cây bỏng.

–    Máy tính, máy chiếu, loa.

2. Chuẩn bị của học sinh:

–    Ôn lại kiến thức rễ, thân, lá biến dạng.

–    Chuẩn bị mẫu theo nhóm đủ các hình thức sinh sản sinh dưỡng tự nhiên như GV phân công.

–    Nhóm Em yêu Sinh học chuẩn bị “cẩm nang sức khỏe” có công dụng của các cây khoai lang, rau má, gừng, cây thuốc bỏng.

–    Kịch bản sắm vai “phóng viên nhí” 24h THCS LƯƠNG YÊN.

–    Đọc bài trước ở nhà.

 III/ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC

– Nêu và giải quyết vấn đề

– Thực hành thí nghiệm

– Thảo luận

IV/ HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC

A. Hoạt động 1: KHỞI ĐỘNG (2 phút)

1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số học sinh .

2. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh về các tư liệu sưu tầm  

(1 phút)

     3. Bài mới :

 (3 phút): Chiếu video :  học sinh xem video để tạo hứng thú dẫn dắt vào bài mới và trả lời câu hỏi: Cây mới được tạo ra bằng những cách nào?

Trong thực tế, ở một số cây có hoa, rễ, thân, lá của nó ngoài chức năng nuôi dưỡng cây còn có thể tạo thành cây mới. Vậy những cây mới đó được hình thành như thế nào và trong điều kiện nào?

Chúng ta cùng tìm hiểu qua Tiết 30 – Bài 26:

SINH SẢN SINH DƯỠNG TỰ NHIÊN

B. Hoạt động 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung Phát triển năng lực
  Hoạt động hướng dẫn học sinh tìm hiểu Sự tạo thành cây mới từ rễ, thân, lá ở một số cây có hoa (22 phút) * Mục đích:HS nắm được …. * Phương pháp: Nêu và giải quyết vấn đề. * Hình thức tổ chức: Nhóm chuyên gia. * Thời gian: 22’  
– GV: Học sinh tìm hiểu sự tạo thành cây mới từ rễ, thân, lá ở một số cây có hoa?   – GV yêu cầu các nhóm báo cáo phần chuẩn bị bài ở nhà. – GV yêu cầu hình thành các nhóm mảnh ghép.   – GV yêu cầu HS hoạt động: quan sát mẫu vật và H26.1 – 26.4 hoàn thành phiếu học tập.   – GV mời đại diện HS trình bày.     – GV nhận xét    ? Sự tạo thành cây mới từ cơ quan nào và trong điều kiện nào? – GV chốt kiến thức qua sơ đồ tư duy.   – Mở rộng: ? Khoai tây đã mọc mầm có nên sử dụng không? – GV nhận xét và chiếu đoạn phim về tác hại khi sử dụng khoai tây mọc mầm.   ? Muốn củ khoai lang không mọc mầm thì phải cất giữ thế nào? ? Trồng khoai lang bằng cách nào?   – GV nhận xét và chốt kiến thức – HS hoạt động nhóm       – Nhóm chuyên gia trình bày thí nghiệm nhóm mình, giải đáp thắc mắc của các bạn.         Các nhóm mới di chuyển lần lượt qua các nhóm chuyên gia Tìm hiểu thí nghiệm nhóm bạn, trả lời câu hỏi bài tập 1 trong PHT     – HS hoàn thành phiếu học tập.     – HS trình bày kết quả. – HS khác nhận xét.         – HS trả lời câu hỏi         – HS rút ra kết luận.       – HS suy nghĩ trả lời.     –  HS theo dõi phim và ghi nhớ.     – HS suy nghĩ trả lời. – HS khác nhận xét – Một số loại cây trong điều kiện thích hợp (đất ẩm, nơi ẩm…) có khả năng tạo được cây mới từ cơ quan sinh dưỡng (rễ, thân, lá)   Năng lực tự học Năng lực hợp tác  

PHIẾU HỌC TẬP

    Tên cây Sự tạo thành cây mới  
Mọc từ phần nào  của cây? Phần đó thuộc loại cơ quan nào? Trong điều kiện nào?
Rau má Thân bò Cơ quan sinh dưỡng Đất ẩm
Gừng Thân rễ Cơ quan sinh dưỡng Nơi ẩm
Khoai lang Rễ củ Cơ quan sinh dưỡng Nơi ẩm
Lá thuốc bỏng Cơ quan sinh dưỡng         Nơi ẩm
Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung Phát triển năng lực
    Hoạt động hướng dẫn học sinh tìm hiểu Sinh sản sinh dưỡng tự nhiên của cây  (12 phút) * Mục đích:HS nắm được …. * Phương pháp: Nêu và giải quyết vấn đề. * Hình thức tổ chức: Nhóm chuyên gia. * Thời gian: 22’  
– GV yêu cầu cá nhân HS hoàn thành yêu cầu mục 6SGK tr.88 – GV gọi vài HS đọc kết quả -> nhận xét, sửa chữa -> cho HS hình thành khái niệm sinh sản sinh dưỡng tự nhiên. – GV hỏi: ? Tìm trong thực tế những cây nào có khả năng sinh sản sinh dưỡng? (GV có thể giới thiệu thêm: cây khoai tây, hoa quỳnh, bèo lục bình…) ? Tại sao trong thực tế, tiêu diệt cỏ dại rất khó? – GV: Nhận xét, kết luận   – Cá nhân HS hoàn thành yêu cầu mục 6SGK tr.88 – HS đọc kết quả -> tự sửa chữa       – HS hình thành khái niệm sinh sản sinh dưỡng tự nhiên.     – HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.       – SSSD tự nhiên là hiện tượng hình thành cá thể mới từ một phần của cơ quan sinh dưỡng.    Năng lực tự học

C. Hoạt động 3: THỰC HÀNH, LUYỆN TẬP: Lồng ghép trong Hoạt động 2

– Câu hỏi về khoai tây mọc mầm, cỏ dại ….(1 phút)

D. Hoạt động 4: CỦNG CỐ KIẾN THỨC, MỞ RỘNG: (5 phút)

–  Clip

– Phóng viên nhỏ 24h

– Nhóm Em yêu Sinh học sẽ cử 1 bạn làm phóng viên:

    + Học sinh chuẩn bị kịch bản sắm vai “phóng viên 24h THCS Lương Yên”

    + Phóng viên sẽ đưa ra các câu hỏi trong bài học và các bạn trong lớp sẽ trả lời.

    + Đại diện nhóm sẽ gửi tặng các bạn trong lớp cuốn cẩm nang “KHỎE+” – công dụng của một vài cây có hình thức sinh sản sinh dưỡng tự nhiên, như cây khoai lang, gừng, cây thuốc bỏng, rau má.

     – GV sẽ cho HS xem một đoạn clip ngắn nói về công dụng của các loài cây trên à HS có ý thức bảo vệ thực vật, biết cách giữ gìn sức khỏe của bản thân và những người trong gia đình.

E.HOẠT ĐỘNG TIẾP NỐI:(1 phút)

– Học bài

 – Chuẩn bị cắm cành rau muống vào cốc, bát đất ẩm.

 – Ôn lại bài “Vận chuyển các chất trong thân”.

 – Lập sơ đồ tư duy về các kĩ thuật giâm cành, chiết cành, ghép cây, nhân giống vô tính trong ống nghiệm.

PHẦN PHỤ LỤC

PHIẾU GIAO NHIỆM VỤ

  NHÓM 1 Tìm hiểu về sinh sản sinh dưỡng tự nhiên:  thân bò cây rau má  
  NHÓM 2 Tìm hiểu về sinh sản sinh dưỡng tự nhiên: củ  
  NHÓM 3 Tìm hiểu về sinh sản sinh dưỡng tự nhiên: lá – cây bỏng  
  NHÓM 4 Tìm hiểu về sinh sản sinh dưỡng tự nhiên: củ  
  NHÓM PHÓNG VIÊN NHỎ: Giao lưu phỏng vấnTạp chí KHỎE+  
Họ và tên:…………………………………. Lớp: 6A6 PHIẾU HỌC TẬP Tiết 30 – Bài 26: SINH SẢN SINH DƯỠNG TỰ NHIÊN
    Tên cây Sự tạo thành cây mới  
Mọc từ phần nào  của cây? Phần đó thuộc loại cơ quan nào? Trong điều kiện nào?
Rau má Thân bò Cơ quan sinh dưỡng Đất ẩm
Gừng Thân rễ Cơ quan sinh dưỡng Nơi ẩm
Khoai lang Rễ củ Cơ quan sinh dưỡng Nơi ẩm
Lá thuốc bỏng Cơ quan sinh dưỡng         Nơi ẩm

CHƯƠNG V: SINH SẢN SINH DƯỠNG

Tiết 30-  Bài 26 : SINH SẢN SINH DƯỠNG TỰ NHIÊN   

I/ MỤC TIÊU

1. Kiến thức:

–   Nắm được khái niệm đơn giản về sinh sản sinh dưỡng tự nhiên

–   Tìm được một số ví dụ về sinh sản sinh dưỡng tự nhiên.

2. Kĩ năng:

–     Rèn kĩ năng quan sát, so sánh, phân tích mẫu.

3. Thái độ:

–     Giáo dục ý thức bảo vệ thực vật.

–     Có niềm yêu thích và say mê với môn học.

     4. Định hướng phát triển năng lực học sinh :

– Năng lực tự học

– Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo

– Năng lực giao tiếp

– Năng lực hợp tác

II/ CHUẨN BỊ

     1. Chuẩn bị của giáo viên:

–    Phiếu học tập: nội dung bảng SGK tr.88.

–    Mẫu vật: rau má, củ gừng mọc mầm, củ khoai lang, lá cây thuốc bỏng…

–    Khay đựng mẫu vật

–    Đoạn phim: tác hại của việc ăn khoai tây mọc mầm; công dụng của một số cây như khoai lang, gừng, rau má, lá cây bỏng.

–    Máy tính, máy chiếu, loa.

2. Chuẩn bị của học sinh:

–    Ôn lại kiến thức rễ, thân, lá biến dạng.

–    Chuẩn bị mẫu theo nhóm đủ các hình thức sinh sản sinh dưỡng tự nhiên như GV phân công.

–    Nhóm Em yêu Sinh học chuẩn bị “cẩm nang sức khỏe” có công dụng của các cây khoai lang, rau má, gừng, cây thuốc bỏng.

–    Kịch bản sắm vai “phóng viên nhí” 24h THCS LƯƠNG YÊN.

–    Đọc bài trước ở nhà.

 III/ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC

– Nêu và giải quyết vấn đề

– Thực hành thí nghiệm

– Thảo luận

IV/ HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC

A. Hoạt động 1: KHỞI ĐỘNG (2 phút)

1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số học sinh .

2. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh về các tư liệu sưu tầm  

(1 phút)

     3. Bài mới :

 (3 phút): Chiếu video :  học sinh xem video để tạo hứng thú dẫn dắt vào bài mới và trả lời câu hỏi: Cây mới được tạo ra bằng những cách nào?

Trong thực tế, ở một số cây có hoa, rễ, thân, lá của nó ngoài chức năng nuôi dưỡng cây còn có thể tạo thành cây mới. Vậy những cây mới đó được hình thành như thế nào và trong điều kiện nào?

Chúng ta cùng tìm hiểu qua Tiết 30 – Bài 26:

SINH SẢN SINH DƯỠNG TỰ NHIÊN

B. Hoạt động 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung Phát triển năng lực
  Hoạt động hướng dẫn học sinh tìm hiểu Sự tạo thành cây mới từ rễ, thân, lá ở một số cây có hoa (22 phút) * Mục đích:HS nắm được …. * Phương pháp: Nêu và giải quyết vấn đề. * Hình thức tổ chức: Nhóm chuyên gia. * Thời gian: 22’  
– GV: Học sinh tìm hiểu sự tạo thành cây mới từ rễ, thân, lá ở một số cây có hoa?   – GV yêu cầu các nhóm báo cáo phần chuẩn bị bài ở nhà. – GV yêu cầu hình thành các nhóm mảnh ghép.   – GV yêu cầu HS hoạt động: quan sát mẫu vật và H26.1 – 26.4 hoàn thành phiếu học tập.   – GV mời đại diện HS trình bày.     – GV nhận xét    ? Sự tạo thành cây mới từ cơ quan nào và trong điều kiện nào? – GV chốt kiến thức qua sơ đồ tư duy.   – Mở rộng: ? Khoai tây đã mọc mầm có nên sử dụng không? – GV nhận xét và chiếu đoạn phim về tác hại khi sử dụng khoai tây mọc mầm.   ? Muốn củ khoai lang không mọc mầm thì phải cất giữ thế nào? ? Trồng khoai lang bằng cách nào?   – GV nhận xét và chốt kiến thức – HS hoạt động nhóm       – Nhóm chuyên gia trình bày thí nghiệm nhóm mình, giải đáp thắc mắc của các bạn.         Các nhóm mới di chuyển lần lượt qua các nhóm chuyên gia Tìm hiểu thí nghiệm nhóm bạn, trả lời câu hỏi bài tập 1 trong PHT     – HS hoàn thành phiếu học tập.     – HS trình bày kết quả. – HS khác nhận xét.         – HS trả lời câu hỏi         – HS rút ra kết luận.       – HS suy nghĩ trả lời.     –  HS theo dõi phim và ghi nhớ.     – HS suy nghĩ trả lời. – HS khác nhận xét – Một số loại cây trong điều kiện thích hợp (đất ẩm, nơi ẩm…) có khả năng tạo được cây mới từ cơ quan sinh dưỡng (rễ, thân, lá)   Năng lực tự học Năng lực hợp tác  

PHIẾU HỌC TẬP

    Tên cây Sự tạo thành cây mới  
Mọc từ phần nào  của cây? Phần đó thuộc loại cơ quan nào? Trong điều kiện nào?
Rau má Thân bò Cơ quan sinh dưỡng Đất ẩm
Gừng Thân rễ Cơ quan sinh dưỡng Nơi ẩm
Khoai lang Rễ củ Cơ quan sinh dưỡng Nơi ẩm
Lá thuốc bỏng Cơ quan sinh dưỡng         Nơi ẩm
Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung Phát triển năng lực
    Hoạt động hướng dẫn học sinh tìm hiểu Sinh sản sinh dưỡng tự nhiên của cây  (12 phút) * Mục đích:HS nắm được …. * Phương pháp: Nêu và giải quyết vấn đề. * Hình thức tổ chức: Nhóm chuyên gia. * Thời gian: 22’  
– GV yêu cầu cá nhân HS hoàn thành yêu cầu mục 6SGK tr.88 – GV gọi vài HS đọc kết quả -> nhận xét, sửa chữa -> cho HS hình thành khái niệm sinh sản sinh dưỡng tự nhiên. – GV hỏi: ? Tìm trong thực tế những cây nào có khả năng sinh sản sinh dưỡng? (GV có thể giới thiệu thêm: cây khoai tây, hoa quỳnh, bèo lục bình…) ? Tại sao trong thực tế, tiêu diệt cỏ dại rất khó? – GV: Nhận xét, kết luận   – Cá nhân HS hoàn thành yêu cầu mục 6SGK tr.88 – HS đọc kết quả -> tự sửa chữa       – HS hình thành khái niệm sinh sản sinh dưỡng tự nhiên.     – HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.       – SSSD tự nhiên là hiện tượng hình thành cá thể mới từ một phần của cơ quan sinh dưỡng.    Năng lực tự học

C. Hoạt động 3: THỰC HÀNH, LUYỆN TẬP: Lồng ghép trong Hoạt động 2

– Câu hỏi về khoai tây mọc mầm, cỏ dại ….(1 phút)

D. Hoạt động 4: CỦNG CỐ KIẾN THỨC, MỞ RỘNG: (5 phút)

–  Clip

– Phóng viên nhỏ 24h

– Nhóm Em yêu Sinh học sẽ cử 1 bạn làm phóng viên:

    + Học sinh chuẩn bị kịch bản sắm vai “phóng viên 24h THCS Lương Yên”

    + Phóng viên sẽ đưa ra các câu hỏi trong bài học và các bạn trong lớp sẽ trả lời.

    + Đại diện nhóm sẽ gửi tặng các bạn trong lớp cuốn cẩm nang “KHỎE+” – công dụng của một vài cây có hình thức sinh sản sinh dưỡng tự nhiên, như cây khoai lang, gừng, cây thuốc bỏng, rau má.

     – GV sẽ cho HS xem một đoạn clip ngắn nói về công dụng của các loài cây trên à HS có ý thức bảo vệ thực vật, biết cách giữ gìn sức khỏe của bản thân và những người trong gia đình.

E.HOẠT ĐỘNG TIẾP NỐI:(1 phút)

– Học bài

 – Chuẩn bị cắm cành rau muống vào cốc, bát đất ẩm.

 – Ôn lại bài “Vận chuyển các chất trong thân”.

 – Lập sơ đồ tư duy về các kĩ thuật giâm cành, chiết cành, ghép cây, nhân giống vô tính trong ống nghiệm.

PHẦN PHỤ LỤC

PHIẾU GIAO NHIỆM VỤ

  NHÓM 1 Tìm hiểu về sinh sản sinh dưỡng tự nhiên:  thân bò cây rau má  
  NHÓM 2 Tìm hiểu về sinh sản sinh dưỡng tự nhiên: củ  
  NHÓM 3 Tìm hiểu về sinh sản sinh dưỡng tự nhiên: lá – cây bỏng  
  NHÓM 4 Tìm hiểu về sinh sản sinh dưỡng tự nhiên: củ  
  NHÓM PHÓNG VIÊN NHỎ: Giao lưu phỏng vấnTạp chí KHỎE+  
Họ và tên:…………………………………. Lớp: 6A6 PHIẾU HỌC TẬP Tiết 30 – Bài 26: SINH SẢN SINH DƯỠNG TỰ NHIÊN
    Tên cây Sự tạo thành cây mới  
Mọc từ phần nào  của cây? Phần đó thuộc loại cơ quan nào? Trong điều kiện nào?
Rau má Thân bò Cơ quan sinh dưỡng Đất ẩm
Gừng Thân rễ Cơ quan sinh dưỡng Nơi ẩm
Khoai lang Rễ củ Cơ quan sinh dưỡng Nơi ẩm
Lá thuốc bỏng Cơ quan sinh dưỡng         Nơi ẩm